Một người làm quan cả họ được nhờ
September 29, 2011 By 31 Comments
Hiện tượng một người làm
quan, cả họ được nhờ đã tồn tại suốt 10 ngàn năm trong lịch sử nhân
loại, qua mỗi thời đại và không gian. Từ vị vua chúa ở đỉnh cao đến ông
trưởng thôn ở một quận hẻo lánh, lợi dụng quyền lực của mình để gia đình
cùng hưởng lợi, nhất là vợ con, đã trở thành một thói quen như ăn uống
hay giải trí.
Tôi lớn lên trong bối cảnh Việt Nam, nơi
mà các nhà xã hội học thường quan sát là “mỗi người Việt Nam là một ông
quan nhỏ (each Vietnamese is a little mandarin). Cho nên, đây là một
nghịch lý tôi phải thay đổi tư duy để làm quen: ở nước mình, con đường
hoạn lộ là con đường duy nhất để vươn lên trên xã hội.
Ở những xã hội dân chủ Âu Mỹ thời đó,
làm quan đã bị coi là mạt vận; còn nếu lêu lỏng, không lo học hành, đào
tạo cho mình kỹ năng bài bản hay trí thức thâm sâu, thì con đường duy
nhất đi đến tương lai chỉ có thể là đi… làm lính (quân đội hoăc cảnh
sát).
Có lẽ đây là tư duy của cha mẹ ông Hosni
Mubarak khi ông không được học làm bác sĩ kỹ sư, mà phải vào quân đội.
Tuy nhiên, trái với mọi tiên đoán, khi phải buộc từ chức và giao quyền
Tổng Thống Ai Cập lại cho người khác, sau 65 năm, ông Mubarak bây giờ
có thể về hưu với 1 tài sản lớn hơn Bill Gates (ước tính khoảng 70 tỷ US
dollars) và cả gia đình ông, kể cả hai người con, đều là những tỷ phú
dựa trên tài sản riêng của họ. Trong khi đó, 40% dân nghèo Ai Cập phải
lo lắng từng bữa ăn với một lợi tức trung bình chừng 2 dollars một ngày
cho mỗi đầu người.
Trường hợp ông Mubarak không phải là đơn
lẽ. Hiện tượng “một người làm quan, cả họ được nhờ” đã tồn tại suốt 10
ngàn năm trong lịch sử nhân loại, qua mỗi thời đại và không gian. Khởi
đầu là các chế độ phong kiến với tập tục “cha truyền con nối”, “trung
thành với vua quan”, rồi biến thành “chiến sĩ của các đại lãnh tụ”. Dù
mọi lý thuyết và thực tế đã chứng minh sự lỗi thời lạc hậu của định kiến
này, nó vẫn được tiếp tục trấn đặt trên người dân khắp nơi để bảo vệ
quyền hành của các chánh trị gia. Từ vị vua chúa ở đỉnh cao đến ông
trưởng thôn ở 1 quận hẻo lánh, lợi dụng quyền lực của mình để gia đình
cùng hưởng lợi, nhất là vợ con, đã trở thành một thói quen như ăn uống
hay giải trí. Ngay cả những quốc gia dân chủ văn minh ở Âu Mỹ, các quan
chức và gia đình quyền lực vẫn tìm đủ mọi khe hở của pháp luật để phát
huy quyền hành và đặc lợi. Sự tham lam không bao giờ chịu ngưng ở một
thế hệ.
Mubarak không phải là vị lãnh tụ Ả Rập
đầu tiên muốn đưa con trai mình lên nối ngôi Tổng Thống. Trước đó, Tổng
Thống Assad ở Syria đã thành công đưa con là Bashar al-Assad lên vị trí
“number one”. Saddam Hussein chuẩn bị đầy đủ cho con trai Qusay lên kế
vị trước khi ổng bị giết. Các ông lãnh tụ từ Muammar Gadafy của Lybia,
Ali Abdullah Salih của Yemen, đến các vị vua ở Kuwait, Bahrain, UAE,
Saudi Arabia. luôn tìm đủ cách để con cái được nối ngôi, dù phải trả giá
cao đến bao nhiêu, từ giá hạnh phúc cho gia đình mình đến giá xã hội
cho nhân dân đang đói nghèo ngoài dinh thự.
Qua đến Á Châu, tập tục cha truyền con
nối còn phổ thông hơn các nơi khác vì triết lý Khổng Mạnh (quân sư phụ)
đi theo các chế độ phong kiến vẫn còn tồn tại mạnh mẽ trong xã hội. Gần
nhất thì có ngài Chủ Tịch Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên vừa phong chức
Đại Tướng cho con trai 25 tuổi của mình (Kim Jong Un) để chuẩn bị cho
ông con lên nối ngôi khi ngài nằm xuồng. Ngài cũng đã thừa hưởng chức vụ
lãnh tụ này suốt 30 năm qua sau khi nhận lại quyền hành từ thân phụ,
ngài Kim Il Sung. Ở Đài Loan, khi Tưởng Giới Thạch qua đời, con trai ông
là Tưởng Kinh Quốc thay thế nắm quyền lãnh đạo đến năm 1988. Tại Trung
Quốc, thống kê của chánh phủ khi loan báo đã làm sôi nỗi mạng lưới Net
là sự kiện 90% các tỷ phú (US dollars) mới của Trung Quốc theo danh sách
Forbes 2009 là “con ông cháu cha” của các cựu lãnh tụ trung ương hay
còn gọi là các hoàng tử đỏ (princelings) (a). Tuy vậy, các lãnh tụ Trung
Quốc khôn ngoan hơn các xứ khác: họ cho con cái thay đổi tên họ để
tránh sự nhận biết quá rõ ràng về những liên hệ gia đình.
Ngay cả một xứ dân chủ tự do như Mỹ, ông
George W Bush đã dùng bộ máy tranh cử và cố vấn của cha để tranh cử và
đắc cử Tổng Thống vào năm 2000 và 2004. Trong lịch sử Mỹ, dù không kế vị
trực tiếp, nhưng Tổng Thống John Quincy Adams là con của cựu Tổng Thống
John Adams. Những gia đình khác có sự tập trung quyền lực chánh trị nỗi
tiếng của Mỹ là gia đình Kennedy ở Massachusetts, gia đình Daley ở
Chicago, gia đình Brown ở California… Nhưng phải công bằng mà nhận định
là các người con chính trị gia ở Mỹ phải trải qua những kỳ vận động
tranh cử rất mệt nhọc để kiếm phiếu từ người dân, chứ không được trao
vương miện bằng một sắc lệnh như tại các xứ khác.
Dĩ nhiên, người dân thường không ngu
dốt đến độ không nhận ra nhũng áp đặt bất công và phi lý này. Tuy nhiên,
cả mấy chục năm nay, những người dân ở Ai Cập, Tunisia hay Algeria quá
nghèo, lây lắt với miếng cơm manh áo, để lưu tâm đến những trò bịp bợm.
Nghịch lý là chỉ khi Ai Cập, Tuniasia và Algeria đạt được một mức thu
nhập GDP trên đầu người cao hơn và có thì giờ tiền bạc tiêu xài cho
những phương tiện truyền thông hiện đại hơn, thì làn sóng phản kháng mới
lan rộng trong nhiều tầng lớp trung lưu. Nhiều giả thuyết cho rằng, nếu
GDP của Ai Cập đừng tăng trưởng trung bình 7% mỗi năm như trong 10 năm
qua, thì dân Ai Cập vẫn còn ngoan ngoãn như một đàn cừu, lo mưu sinh,
nhịn nhục trong gộng kềm sắt đá của các cơ quan công an mật vụ.
Nếu các lãnh tụ độc tài ngày nay quay
ngược thời gian và có cơ hội tư vấn từ Machiavelli (quân sự chính trị
lỗi lạc nhất thời Trung Cổ), họ sẽ nhận lời khuyên như sau, “Đừng để dân
giàu nhanh, đừng để dân khôn biết hơn và đừng để dân có thì giờ nhàn
rỗi. Quyền lực của các ngài sẽ lâm nguy đó.” Tôi không biết có nhà
chính trị nào ở Trung Quốc khuyên chánh phủ là phải giữ mức độ tăng
trưởng GDP dưới 1% trong 20 năm tới, để tránh mọi rắc rối, như bài học
Ai Cập, Tunisia đã dạy?
Tối qua, khi coi BBC về một phân tích
các nguyên nhân của cuộc cách mạng ở Ai Cập, một người bạn gởi cho tôi
một đoản văn về Zen (Thiền).
“Một anh mù đến từ giã bạn mình. Người bạn cho anh một cây đèn lồng. Anh mù cười hỏi:
- Tôi đâu cần đèn lồng. Với tôi, sáng hay tối có gì khác nhau?
- Tôi biết. Nhưng nếu không mang nó theo, trong bóng tối người khác có thể đụng vào anh
- Ồ, vậy thì được.
Đi được một đoạn, bất ngờ anh mù bị một người đâm sầm vào. Bực mình, anh ta quát:
- Bộ không thấy đèn hả?
- Đèn của ông đã tắt từ lâu rồi mà.”
Suy nghĩ cho cùng, Bắc Triều Tiền sẽ là một nước ở chế độ chính trị ổn định nhất thế giới.
Alan Phan (*