Trung thực là gì

Chỉ 1 lý do: Vì thí sinh thi ĐH

12/07/2009
Giả sử có một bạn thí sinh làm bài như sau:
“Thưa cô, ba em, má em, thầy sử, thầy toán, cô văn, thầy hiệu trưởng, các bài học & ngoài đời đã làm em rất bối rối & bất chợt lúc này thực sự em ko biết phải nói gì về Trung thực.
Em định viết đại: Theo em nghĩ trung thực là một điều rất tốt và nó sẽ giúp mình thành công… rồi chế ra đủ điều để viết nhằm có điểm. Có thể điểm không cao nhưng cũng có thể vớt vát được phần nào, nhưng em không thích làm vậy nên em chấp nhận nộp giấy trắng về bài làm này. Em nghĩ đơn giản trung thực là nếu mình không bịết thì mình để giấy trắng. Còn trung thực sẽ được gì, sẽ bị gì thì chính cô sẽ là người cho em câu trả lời “.
——————
Và giả sử một giáo viên văn đã chấm bài làm trên rồi cho lời nhận xét như sau:
“Tôi muốn nói với em rằng em đã sai lầm và rất xứng đáng với điểm 0 vì em chẳng hiểu biết gì về môn văn.
Thứ nhất: Ở đây tôi không chấm điểm lòng trung thực của em. Đó là chức năng của một giáo viên bộ môn khác, môn đạo đức chẳng hạn. Và tôi cũng không phải là nhà tuyển dụng được phân công chấm điểm để tuyển dụng em vào một vị trí nào đó cần phải có đức tính trung thực.
Thứ hai: Có thể em nói đúng về trung thực nhưng em đã chứng minh nó bằng hành động chứ không phải bằng ngôn ngữ văn học. Ở đây, tôi không chấm điểm văn qua hành động của em.
Cái tôi cần ở em là:
- Khả năng cảm nhận những vấn đề cuộc sống qua các tác phẩm văn học mà em đã đọc;
- hoặc kỹ năng diễn đạt những vấn đề mình muốn nói với người đọc bằng ngôn ngữ văn học.

Có thể em biết, em hiểu rất rõ về đức tính trung thực, có thể em có rất nhiều góc nhìn về trung thực nhưng em không biết viết gì hết, hoặc viết không thuyết phục thì điểm văn của em sẽ không thể cao bằng một bạn chỉ biết nó qua một vài ý nhưng họ có những ví dụ dẫn chứng, chứng minh từ các tác phẩm văn học hoặc từ cuộc sống một cách thuyết phục, hấp dẫn, độc đáo…

Không ai bắt em phải “vào đời” sớm. Nên có thể em chỉ cần trình bày một cách thuyết phục những cảm nhận của em về đức tính trung thực chỉ qua một tác phẩm văn học cụ thể nào đó mà em đã đọc, đã học…
Hoặc…

———————————-
Có thể những điều mà người chấm trên trình bày chưa đúng, chưa chính xác, nhưng vấn đề là mình muốn nhắc giáo viên chấm bài, hãy coi chừng mình chấm lạc đề. Và hãy nhớ ở đây các giáo viên đang làm việc phân loại mức độ giỏi văn của từng thí sinh.

Popular posts from this blog

Cách thắt nút nối dây thông dụng cần biết khi cần buộc một số ứng dụng trong đời sống hàng ngày.

Bài 6: Sử dụng Fibonacci Retracement trong phân tích

Nối mạng giữa máy ảo dùng VMWare với máy thật và với Internet