Biên kịch online- V. Xây dựng nhân vật
Sự thành bại các tác phẩm điện ảnh quyết định ở ba vấn đề cơ bản: Nhân vật- cấu trúc - tình tiết. Nhân vật được đặt lên vị trí hàng đầu. Không có nhân vật cũng có thể có một tác phẩm văn học nhưng với điện ảnh không có nhân vật thì không thể có phim. (Xét riêng về dòng phim truyện, không tính dòng phim tư liệu ).
1. Cấu trúc nhân vật.
Tất cả các nhân vật xuất hiện trong phim đều phải có lý do riêng của anh ta. Hễ nhân vật nào có mặt trong phim đều ít nhiều có một vai trò nào đó, kể cả nhân vật qua đường và đám đông. Nếu họ không thực sự góp phần cho câu chuyện, tốt nhất nên loại họ ngay ra càng sớm càng tốt. Lý do vào phim của nhân vật phải là lý do chính đáng: anh ta cần cho câu chuyện, khán giả quan tâm đến anh ta.Nhân vật muốn vào phim phải trả lời được 4 câu hỏi cho khán giả:
+ Anh ta là ai?
+ Anh ta cần gì?
+ Tại sao anh ta cần cái đó?
+Hành động mà anh ta muốn làm để đạt cái đó là thế nào?
Bốn câu hỏi đó nếu được trả lời đầy đủ tức là lý do nhân vật vào phim hoàn toàn cần thiết và chính đáng. Nếu thiếu một trong 4 yếu tố đó nhân vật trở nên mơ hồ, nhạt nhẽo hoặc trống rỗng. Từ 4 câu hỏi đó ta có cấu trúc nhân vật được xác định bằng mối quan hệ chặt chẽ: Động cơ -hành động- mục đích.
a. Động cơ:
Động cơ chính là lý do nhân vật xuất hiện trong phim. Động cơ thúc đẩy nhân vật tiến vào câu chuyện, nó buộc nhân vật phải tham gia vào câu chuyện và do đó cuốn hút khán giả. Một khi nhân vật xuất hiện khi không có động cơ thì nhân vật đó mất sinh lực, cho dù tác giả có tài xoay xở thế nào cũng không tránh khỏi việc biến anh ta thành hình nộm. Nếu nhân vật vào phim mà khán không hiểu tại sao nhân vật lại làm điều như vây, anh ta có mặt ở đó để làm gì.. Điều đó chứng tỏ động cơ nhân vật bị yếu.
Nói nôm na động cơ là lý do khiến nhân vật không thể vắng mặt trong phim. Nếu không có lý do để nhân vật “không thể thiếu trong phim” thì cần bye bye nhân vật đó ngay lập tức.
Phim Không lực 1 Hoa Kì, động cơ các nhân vật rất rõ ràng. Tổng thống James Marshall vào phim để thể hiện một tổng thống Mỹ chống lại khủng bố như thế nào. Đối thủ của ông, tên không tặc Egor Korshunov vào phim để chứng tỏ thế giới không làm được gì khủng bố, kể cả nước Mỹ. Các nhân vật phụ khác cũng vậy , từ Phó tổng thống Kathryn Bennett tới Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Grace Marshall và cô con gái Alice Marshall… đều “không thể thiếu trong phim”, thậm chí vợ con tổng thống vào phim không phải để làm màu câu khách, họ đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự thành công của bộ phim.
Động cơ nhân vật xảy ra ngay khi xảy ra phim, nó xảy ra thì hiện tại, ngay thời điểm câu chuyện xảy ra. Có thể hiểu trước phim không có chuyện gì xảy ra cả. Khi bắt đầu phim, có một chuyện gì đó xảy ra liên quan đến nhân vật chính buộc nhân vật chính và các nhân vật có liên quan xuất hiện. Bạn có thể hỏi: Động cơ chống khủng bố của Tổng thống James Marshall có từ khi ông ta lên tổng thống, đâu phải có từ khi ông ta lên chuyên cơ Không lực 1 Hoa Kỳ? Vâng, đúng vậy. Nhưng kể từ khi James Marshall lên chuyên cơ, phát hiện ra bọn khủng bố thì động cơ đó mới thực sự bùng nổ như một nhiệm vụ cấp bách, một nhu cầu “không thể thiếu”.
Có những động cơ xảy ra trước khi có phim nhưng đấy chỉ là những động cơ ở dạng tiềm ẩn, không phải động cơ thật. Nói như nhà biên kịch Linda Singer: “ Nếu quả thật động cơ xaỷ ra trước phim thì nhân vật đã phải sống trước phim khá lâu rồi.” Mà nhân vật là của nhà biên kịch, nhà biên kịch đẻ ra họ khi phim mới bắt đầu và gán cho họ một tiểu sử, tiểu sử đó không liên quan đến động cơ nhân vật mà chúng ta đang nói đến.
b. Hành động
Cần phải diễn đạt động cơ của nhân vật bằng hành động. Nếu nhân vật chỉ ngồi không để nói lên động cơ của mình sẽ không ai tin và cũng không ai mấy quan tâm. Rất nhiều khi nhân vật nói lên động cơ của mình khi xuất hiện phim nhưng đó chỉ là cái cớ để họ nhập cuộc tự nhiên và dễ dàng. Còn việc khán giả có tin chắc hay không về động cơ của họ thì phải nhìn vào là hành động của họ.
Hành động là phương pháp nhờ đó mà nhân vật đạt được mục đích và tác giả chứng minh được tính chân thực của nhân vật. Hành động chính là tất cả những gì nhân vật đã làm trên con đường đi tới đích. Tính cách nhân vật và chân dung của họ rõ dần lên nhờ nhân vật. Syd Fied định nghĩa nhân vật: “ hành động chính là nhân vật. Một người khi làm một cái gì đó, cũng đồng thời chứng minh anh ta là ai, không cần phải nói một lời nào bất kì một điều gì cả”.
Trong phim Không lực 1 Hoa Kỳ, chân dung và tính cách của toàn bộ nhân vật của bộ phim hiện ra mồn một, mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười, kể cả tổng thống Nga Petrov, nhân vật chỉ xuất hiện trong phim đúng 15 giây. Tất nhiên phải nhờ diễn xuất tài ba của các diễn viên điện ảnh nhưng trước hết là bởi tất cả các nhân vật của phim đều có hành động. Có thể nói nôm na là nhà biên kịch Andrew W. Marlowe đã xuất sắc tạo được việc làm cho mỗi người.
Tổng thống James Marshall vào phim không cần tự giới thiệu: “ Tôi là Tổng thống Mỹ”, cũng không được ai giới thiệu rằng đây là một thổng thống Mỹ tài ba, một người đàn ông mạnh mẽ và thông minh, kiên cường quả cảm và giàu lòng nhân ái. Muốn người ta thấy James Marshall là Tổng thống Mỹ, hơn thế nữa là tổng thống Mỹ tài ba, các nhà làm phim đã đẩy ông ta hành động cho chính câu chuyện của ông ta. Từ đầu tới cuối phim James Marshall không một lúc nào được nghỉ ngơi, vừa xong việc này ông đã vấp ngay việc khác, việc nào cũng làm cho người ta rung lên với bao nhiêu cảm phục. Chính vì vậy người ta có thể quên phim chứ không bao giờ quên ông và người thủ vai ông là Harrison Ford.
c. Mục đích:
Mục đích là một cái gì đó mà nhân vật muốn hướng tới. Chính vì sự hướng tới mục đích của nhân vật mà câu chuỵện phát triển. Phim Xe đạp Bắc Kinh, muốn kiếm sống ở Bắc Kinh tối thiểu phải có bằng được chiếc xe đạp, đó là mục đích tối thượng của Quỳ. Nhờ mục đích đó mà câu chuyện mất xe đạp phát triển rất có lý. Cần lưu ý giữa mục đích và động cơ. Động cơ là một cái gì chất chứa bên trong còn mục đích là cái cụ thể mà anh ta cần phải có. Động cơ là lý do mà nhân vật xuất hiện, mục đích là cái anh ta tìm kiếm và vươn tới. Với Phim Không lực 1 Hoa Kỳ, Tổng thống James Marshall vào phim để thể hiện một tổng thống Mỹ chống lại khủng bố như thế nào. Đó là động cơ của ông ta. Mục đích chính của ông ta là chống lại bọn không tặc, bảo vệ ông, gia đình ông và phi hành đoàn. Phim Xe đạp Bắc Kinh, Quý vào thành phố để kiếm sống và làm giàu. Mục đích của anh ta ở phim này là kiếm và giữ cho bằng được chiếc xe đạp, cái làm nên cơ nghiệp của anh ta.
Mục đích phải rõ ràng. Không có mục đích rõ ràng thì nhân vật trở nên mờ nhạt, lúng túng trong hành động, do đó câu chuyện trở nên lan man và mơ hồ. Khi có mục đích rõ ràng cho nhân vật hướng tới thì câu chuyện bị cuốn hút theo, nó được kéo căng ra. Khi đó tính cách nhân vật chuyển động, anh ta sẽ nhanh chóng bộc lộ tính cách của mình một cách rõ ràng, sáng sủa. Cả Tổng thống James Marshall và Quý đều có mục đích rất rõ ràng, không có gì úp mở.
Rất nhiều phim, vì cần bảo đảm tính hấp dẫn, thoạt kì thủy mục đích của nhân vật được giấu trong vỏ bọc khác, dần dần mới được bộc lộ ra. Nhưng khi đã bộc lộ thì mục đích phải được sáng rõ, cấm không được úp mở. Với các nhân vật chính, nếu úp mở mục đích thì câu hỏi trung tâm dành cho anh ta sẽ trở nên rối rắm, tối tăm. Phim Đời cát ( Đạo diễn Nguyễn Thành Vân) động cơ của Tâm là bảo vệ cho kì được hạnh phúc mà cô ta vừa có được. Mục đích của cô ta là vào Nam đem chồng con từ nhà bà vợ cả về nhà mình. Mục đích đó được giấu trong vỏ bọc đi tìm con và “nhân thể thăm chị” ( tức bà vợ cả). Thoạt tiên là vậy, nhưng chỉ ít lâu sau người ta đã biết rõ mục đích thật của Tâm thông qua những pha giữ chồng “ mật ngọt chết ruồi” của bà vợ cả.
Muốn có mục đích rõ ràng thì mục đích phải là một cái gì thật cụ thể, tránh chung chung mơ hồ. Cũng như động cơ, mục đích cũng được diễn đạt bằng hành động. Bằng hành động, nhà biên kịch cần làm sáng rõ dần mục đích bằng ba bước sau: Thoạt đầu: Một cái gì đó đang đe doạ nếu nhân vật không đạt được mục đích. Sau đó đưa mục đích vào xung đột, làm cho việc đạt mục đích trở nên không dễ dàng. Cuối cùng nâng cấp mục đích càng ngày càng khó khăn hơn. Tựa như phải qua nhiều nấc thang, mỗi nấc thang càng cao hơn và khó trèo hơn.
Phim Đời cát, mục đích “ đưa chồng con về” của Tâm đã bị bà Thoa- bà vợ cả, đe dọa. Bà Thoa cũng có lý do giữ chồng bà ở lại nhà bả, thậm chí Tâm tỏ ra đuối lý trước thực tế 20 năm trước ông Cảnh là chồng của bà Thoa. Dần dà mục đích giữ chồng của bà Thoa và mục đích đem chồng về của Tâm đã va chạm nhau, trở thành xung đột. Cuối cùng xung đột đẩy cao buộc ông Cảnh không thể làm người đứng giữa, vô can trước xung đột của hai mục đích, ông buộc phải có lựa chọn. Nhờ xung đột ngày càng nâng cấp mà tính cách nhân vật của Tâm, bà Thoa và ông Cảnh được khắc họa rõ ràng hơn bao giờ hết.
Tóm lại, câu trúc nhân vật được xây dựng bởi bộ ba động cơ- Hành động- mục đích, trong đó hành động là nồng cốt. Không có hành động thì động cơ, mục đích chỉ là những cái bánh vẽ, nhân vật vì thế cũng chỉ là cái bánh vẽ vô hồn.
2. Xây dựng tính cách đa chiều.
Thực ra không có nhân vật một chiều. Giống như con người, phàm là nhân vật đều phải có tính cách đa chiều. Nói khác đi nhân vật một chiều là nhân vật chết, nó chỉ là hình nhân, không phải con người. Những quan niệm về nhân vật điển hình, hoàn cảnh điển hình đã tạo ra tình trạng rập khuôn trong văn học, sân khấu và điện ảnh nước nhà nửa thế kỉ qua, cần phải loại nó ngay trong trí nhớ của chúng ta. Chỉ có thế ta mới tạo ra được những nhân vật có cá tính, có một đời sống như cuộc đời vốn có, chứ không phải là những hình nộm. R. Water đã nói: “Những mưu toan tổng kết, khái quát những tính chất, đặc điểm của nhân vật chỉ sinh ra những định kiến, thành kiến tệ hại. Phương pháp và thái độ tiếp cận vấn đề như vậy chỉ làm đầu độc tinh thần loại người và dẫn đến sự ra đời những bộ phim tồi tệ”. Đó là những lời khuyên rất xác đáng.
Để nhân vật có tính cách đa chiều bạn phải loại bỏ tư duy nhân vật điển hình hoàn cảnh điển hình ra khỏi não trạng của bạn và dựng nhân vật như con người vốn có của nó, với hay dở tốt xấu ở đời. Nhờ vậy bạn sẽ có một tổng thống Mỹ như tổng thống James Marshall ở phim Không lực 1 Hoa Kỳ, biết khi nào thì đạo mạo, trịnh trọng khi nào thì lao vào cuộc đánh đấm với chửi thề và văng tục. Bạn sẽ có một tên trộm chuyên nghiệp như Vương Bác ở phim Thiên hạ vô tặc, biết lừa đảo móc túi như thần nhưng cũng biết hy sinh bản thân để giữ túi tiền cho người nghèo khổ khù khờ.
Nhân vật có tính cách đa chiều là nhân vật sống, nhân vật một chiều là nhân vật chết. Đó quyết không phải là câu nói bóng bẩy. Có nhà biên kịch nào đó mà tôi quên mất tên đã nói rất đúng, rằng nhân vật sống là nhân vật đẻ ra câu chuyện, còn nhân vật chết là nhân vật do câu chuyện đẻ ra. Có thể hiểu nhân vật đẻ ra câu chuyện là nhân vật đi tới đâu câu chuyện mở ra tới đó. Muốn vậy phải để cho nhân vật tương tác nhiều chiều với nhiều tình huống khác nhau, ở các mối quan hệ khác nhau. Qua các tương tác đó sẽ kéo câu chuyện cuốn theo, đồng thời bộc lộ dần các khía cạnh khác nhau của tính cách nhân vật.
Nếu ở kịch bản Không lực 1 Hoa Kì, nhà biên kịch Adrew W. Marlowwe để cho Tổng thống James Marshall vào phim bằng sự trịnh trọng quen thuộc, bắt tay người này nói chuyện người kia, vung tay trước đám đông, lên giọng trước điện thoại. Với những lời thoại tràng giang đại hải chỉ để chứng tỏ sự anh minh của một tổng thống số 1 thế giới, hay một mình trầm ngâm suy tư với điếu thuốc trên tay…. Chắc chắc Arrison Ford sẽ tự chối kịch bản, vì đó là nhân vật chết, một hình nhân tổng thống chứ không phải là tổng thống. Như ta vẫn nói, nhân vật đó na ná người chứ không phải là người. Nhưng không. Andrew W.Marlowe đã đẻ ra một Tổng thống Mỹ mà bất kì nam diễn viên nào trên thế giới cũng mong muốn được nhập vai. Điều thú vị ở đây là Andrew W. Marlowe đã biến Tổng thống James Marshall thành nạn nhân trong chuyện phim của ông và từ đó đã đẩy ngài tổng thống từ một nạn nhân thành người anh hùng. Tạo ra nhiều chiều kích hành động cũng đồng thời tạo ra tính cách đa chiều cho nhân vật .
Tổng thống James Marshall liên tục gỡ rối từ tính huống này tới tình huống khác thông qua rất nhiều va chạm với các loại nhân vật khác nhau. Một mặt ông liên tục thoát qua sự bao vây truy lùng của bọn không tặc đứng đầu là Egor Korshunov, mặt khác ông tìm cách tấn công chúng. Ông hết đánh đấm với kẻ này, đấu trí với kẻ khác, hết bàn mưu tính kế với đồng sự tới chỉ huy chính phủ của ông, rồi quay sang tìm vợ con, bảo vệ vợ con trong những đòn cân não. Có thể nói dường như James Marshall đã lôi câu chuyện cuốn theo ông, ông đi tới đâu câu chuyện mở ra tới đó. Nhờ vậy chân dung một tổng thống anh hùng hiện ra vô cùng sinh động chân thực, mặc dù ai cũng biết nhân vật Tổng thống James Marshall là bịa đặt 100%.
Muốn có một nhân vật sống động chân thực bạn không cần phải tìm kiếm các nhân vật lớn như Tổng thống Mỹ, người khổng lồ hay siêu nhân có sức mạnh vô biên. Các nhân vật lớn đó nếu không bị đầy vào các trạng huống khác thường cũng sẽ không làm nên trò trống gì. Trái lại một người rất bình thường như Thu Cúc trong phim Thu Cúc đi kiện, hay Quỳ trong phim Xe đạp Bắc Kinh khi bị đẩy tới các trạng huống bất thường cũng sẽ trở nên nhân vật sống động chân thực. Tôi không phủ nhận sự hấp dẫn của các nhân vật phi thường nhưng lời khuyên của tôi với các nhà biên kịch trẻ là, nên xây dựng các nhân vật bình thường trong trạng huống khác thường. Chỉ cần nhớ câu ấy bạn sẽ có cách gây dựng được nhân vật có tính cách đa chiều.
3. Tạo ra cảm xúc trái ngược với tâm trạng
Buồn thì khóc, vui thì cười tức giận thì la hét. Gương mặt tươi tỉnh thể hiện một tâm hồn thoãng đãng… là những cảm xúc thể hiện đúng tâm trạng thường thấy, không có gì phải nói thêm. Bạn thường phải diễn đạt những cảm xúc thể hiện đúng tâm trạng. Tuy vậy trong cuộc sống con người thường ít khi bộc lộ những nỗi niềm, họ chỉ bày tỏ nỗi niềm khi thật cần thiết và với những người tin cậy. Những cảm xúc thường nhật thường là những cảm xúc xã giao hoặc vô hại đến những bí mật tâm lý của họ. Khi nỗi niềm bị dồn nén thường vọt trào những cảm xúc trái ngược với tâm trạng nhằm che giấu tâm trạng thật của họ. Bỗng nhiên nói cười liên miên. Bỗng nhiên câm lặng một cách khó hiểu. Bỗng nhiên gây sự một cách vô lối v.v…Ấy là những cơn stress tâm lí thể hiện chiều sâu tâm trạng của con người.
Để tạo ra những nhân vật có chiều sâu, văn học, sân khấu hay điện ảnh đều áp dụng phương pháp tạo ra những cảm xúc trái ngược với tâm trạng. Tạo ra cảm xúc loại này là tạo ra những bí mật, những nỗi niềm thầm kín của nhân vật, tức tạo ra một phương cảm xúc khác thể hiện chiều sâu tâm lý vốn có của con người. Một người rơi vào trạng thái khủng hoảng tâm lý thường nói và làm những điều vô nghĩa, trái với bản tính. Đau quá hoá cười, sơ hãi quá hóa cười, khinh bỉ quá hóa cười… xây dựng những cảm xúc trái ngược với tâm trạng như vậy thướng chiếu rọi tận đáy tâm hồn của người ta.
Phim Thiên hạ vô tặc, cái mặt cười của Vương Bác thể hiện nhiều cung bậc khác nhau của tâm trạng anh ta. Với cô vợ Vương Lệ, mặt cười của Vương Bác chỉ là thể hiện sự vui vẻ hài hước, nhưng với đối thủ cái mặt cười ấy báo trước anh ta sẽ ra đòn ác hiểm. Trong cuộc đấu tài bóc trứng với chú Li trên toa tàu hỏa, mặt cười của Vương Bác thoạt đầu thể hiện sự tự tin, sau lại thể hiện sự thán phục (chú Li), sau nữa lại thể hiện sự sợ hãi, cuối cùng thể hiện sự căm giận. Cảm xúc đa tầng đó nếu sử dụng đúng chỗ và tránh lạm dụng thái quá sẽ tạo ra tính cách nhân vật có chiều sâu vô cùng quí hiếm.
Để tạo ra cảm xúc trái ngược với tâm trạng cần cho thấy trước triết lý sống của nhân vật. Từ triết lý sống của nhân vật sẽ tạo nên thái độ của nhân vật đối với các nhân vật khác và những quyết định của anh ta trước mỗi tình huống. Từ đó tạo nên hành động của nhân vật tác động lên cảm xúc của nhân vât. Nhờ nắm được triết lý sống của nhân vật, một khi anh ta tạo ra cảm xúc bất thường khán giả sẽ hiểu được đằng sau cảm xúc đó là gì.
Phim Không lực 1 Hoa Kỳ, trùm không tặc Egor Korshuno có triết lý sống của một tên khủng bố. Anh ta căm thù thế giới tự do và hòa bình, đại diện là nước Mỹ. Với anh ta, muốn có hạnh phúc phải tiêu diệt hết thế giới tự do và hòa bình. Hiểu triết lý sống của anh ta như vậy ta sẽ hiểu thái độ dịu dàng quá đỗi của Egor Korshuno khi hắn nói chuyện với cô bé Alice Marshall, con gái của Tổng thống Mỹ. “Chú cũng có một cô con gái bằng tuổi cháu”, Egor Korshuno nói với cảm xúc rưng rưng, tưởng đâu hắn có thể òa khóc. Nhưng ta hiểu thái độ đó đang biểu hiện sự thù hắn cao độ trước hạnh phúc của tổng Mỹ, hắn có thể xé xác cả gia đình Tổng thống Mỹ nếu cần.
Tạo ra cảm xúc trái ngược với tâm trạng lôi cuốn khán giả vì sự sâu sắc của việc tạo ra chiều sâu tâm lý nhân vật, một thủ pháp luôn được dùng ở những nhà biên kịch giàu kinh nghiệm.
4. Cung biến đổi tính cách
Mọi người còn nhớ chương Tức nước vỡ bờ ở tiểu thuyết Tắt đèn, chị Dậu- người đàn bà nhu mì, yếm thế luôn luôn run rẩy sợ hãi trước công quyền, bỗng vùng lên chống lại công quyền, quật ngã hai tên lệ. Đó chính là sự biến đổi tính cách nhân vật, một thủ pháp nghệ thuật luôn được ứng dụng trong văn học, sân khấu và điện ảnh. Biến đổi tính cách nhân vật vào thời điểm nhất định là cách thức kinh điển tạo ra vẻ đẹp hoàn hảo trong tính cách nhân vật và thúc đẩy câu chuyện nhanh chóng về tới đích trong hào hứng.
Trong phim các nhân vật cứ tuần tự như tiến rất dễ gây cảm giác buồn chán. Tính cách nhân vật dù hay mấy cũng giảm bớt thú vị đi nhiều. Vì thế người ta cố gắng tạo cho tính cách nhân vật chính và đối thủ ít nhất một lần biến đổi và nhiều nhất không quá hai lần biến đổi, đặc biệt trong các phim tâm lý.
Cô bé Alice Marshall trong phim Không lực một Hoa Kì mới 13 tuổi, tuổi ấy gặp bọn khủng bố chỉ biết run rẩy và mếu máo. Alice Marshall cũng vậy, cô ôm lấy mẹ run rẩy mếu máo từ đầu tới cuối. Tới khi tên Egor Korshuno đối diện với Alice Marshall, hắn cao đạo chê trách Tổng thống Mỹ, tính cách cô bé đột khởi biến đổi. Cô bé ngẳng phắt lên nhìn thẳng vào mặt tên khủng bố nói rất rành rọt: “Bố tôi là một người vĩ đại, còn ông là một kẻ đáng khinh!” Với sự biến đổi tính cách tinh tế và bất ngờ đó chân dung cô con gái Tổng thống tỏa sáng lạ thường.
Không phải muốn biến đổi tính cách nhân vật lúc nào cũng được. Chẳng ai tin khi nhân vật đang thế này lại chuyển sang thế kia. Chỉ có thể biến đổi tính cách nhân vật thành công khi cho thấy nhân vật thay đổi triết lý sống một cách hợp lý. Muốn vậy cần phải mở ra dần những lý do mà nhân vật có thể biến đổi triết lý sống. Gọi cung biến đổi là vì vậy.
Ta thấy trong tiểu thuyết Tắt đèn, chị Dậu phải trải qua bao nhiêu đè nén mới đột khởi vùng lên. Ngô Tất Tố mất hơn 100 trang để thực hiện “cung biển đổi”, nhờ đó ông có nửa trang vùng lên của chị Dậu vô cùng tuyệt vời.
Để cô bé Alice Marshall “bất ngờ” thay đổi tính cách, từ run rẩy mếu máo sang lạnh lùng quyết liệt, nhà biên kịch phải cho cô bé trải qua nhiều trạng huống khác nhau, cô thấy bố cô không chỉ là một Tổng thống oai phong mà còn là một người lính can trường. Và tên Egor Korshuno giết người không gớm tay kia điên cuồng lồng lộn vì hắn đang ở thế yếu, hắn đe dọa giết người chỉ vì hắn quá run sợ. Người ta thấy rõ sự giết người điên cuồng của Alice Marshall chính là là hành động của một thằng hèn. Nhờ trải qua các trạng huống đó, cô bé Alice Marshall đã dám vượt qua sợ hãi trong vai một đứa bé được che chở để trở thành người bảo vệ bố mình đồng thời chống lại cái ác. Triết lý sống của Alice Marshall thay đổi một cách rất hợp lý.
Để biến đổi tính cách nhân vật, không nhất thiết phải thay đổi triết lý sống của nhân vật. Nếu cho thấy nhân vật giấu kín triết lý sống, tới khi bị dồn tới chân tường hoặc bị đè nén tới không thể che giấu được, triết lý sống vốn có của nhân vật bị phơi bày, khi đó tính cách nhân vật cũng biến đổi “ bất ngờ” như khi nhân vật thay đổi triết lý sống vậy.
Phim Thu Cúc đi kiện, Thu Cúc đi kiện Trưởng Thôn một việc khá vớ vẩn, vẻ ngoài Thu Cúc như kẻ khó tính thích hành hạ kẻ khác, nhưng quá trình cô đi kiện người ta thấy Thu Cúc là một người thương người và yêu đời, chẳng qua chị khéo giấu mọi người thôi. Tới khi nghe tin Trưởng thôn bị bắt, thì tính cách chị đột khởi thay đổi, cho thấy chị sẵn sàng xả thân cứu trưởng thôn.
Với phim Xe đạp Bắc Kinh, Kiên vẻ ngoài như một kẻ hư hỏng, thích đua đòi, chơi bụi. Cả một trường đoạn dài của phim cho người xem thấy trong sâu thẳm Kiên là một đứa bé ngoan, chẳng qua vì giáo dục lỗi thời của ông bố và sự khốn khó của xã hội Trung Quốc sau Cách mạng văn hóa đã đẩy anh phải chơi khó Quý mà thôi. Do vậy sau khi mất bạn gái, sau khi phạm một lỗi tầy trời là tính chuyện sát hại tình địch, Kiên bỗng thấy việc tranh chấp chiếc xe đạp với Quý là vô nghĩa, anh trả lại chiếc xe đạp, tự nguyện rút lui khỏi cuộc tranh chấp rất trẻ con ấy. Tính cách nhân vật của Kiên thay đổi bất ngờ nhưng người ta tin, nhờ thấu hiểu triết lý sống của Kiên.
Với nhà biên kịch không có gì diễn ra tùy hứng cả, để có những bất ngờ gây sảng khoái cho người xem bạn phải có cung chuẩn bị thật kĩ lưỡng chu đáo mới mong có được thành công.
Đề 15: Hãy dựng bảng nhân vật trong phim của bạn.
Hướng dẫn:
1. Bạn chỉ cần dẫn ra các nhân vật quan trọng của phim, bao gồm nhân vật chính, đối thủ và một vài nhân vật phụ ở các tuyến chuyện phụ.
2. Mỗi nhân vật bạn ghi rõ nhưng cực ngắn gọn:
-Tên, tuổi, nhận dạng ( báo gầy cao thấp xấu đẹp) và đặc điểm của nhận dạng ( có điểm gì khác biệt không).
- Quan hệ nhân vật ( là chồng vợ, anh em, con cái của ai- Tức của nhân vật nào trong phim)
- Tính cách nhân vật, thói quen, câu nói đầu lưỡi, nếu có. (Như câu đầu lưỡi của ông trưởng thôn: “xét một cách toàn diện…” )
- Nét chính về tiểu sử của nhân vật- thật ngắn gọn!