HOAN HÔ BÁO MẠNG
Ngô Minh
Đa phần bạn đọc đều đọc báo mạng tư nhân
Theo số liệu của Hội nhà Báo Việt Nam
thì cả nước ta hiện có trên 800 ấn phẩm báo, chí in giấy . Trong đó có
gần 200 tờ báo ngày và báo tuần; 97 tờ báo địa phương. Đó là chưa kể
hàng trăm bản tin ngành , bản tin doanh nghiệp … Tất cả những tờ báo in
giấy đó, Đảng, chính quyền, doanh nghiệp ( tiền doanh nghiệp cũng là
tiền nhà nước) bỏ tiền ra nuôi phóng viên, tòa soạn, bỏ tiền ra in giấy,
rồi bỏ tiền ra mua báo để phát về tận tay các chi bộ, cấp ủy…Báo ấy in
ra để làm giấy gói. Tất cả các thông tin trên 8 trang báo chỉ liếc mắt
là biết nói gì. Nghĩa là chưa đọc đã biết nội dung là xưng tụng nhà
nước, xưng tụng lãnh đạo. Báo Nhân dân, nhưng nhân dân không
đọc. Thật xót tiền đóng thuế của dân . Tại sao dân không đọc ( hay ít
đọc) báo lề phải ? Tại sao với dân ghiền báo ngoài các tờ báo Thanh
Niên, Tuổi Trẻ, Tiền Phong có chút ít sự thật thì đọc, hay là đọc mấy tờ
báo ngành công an để “học cách” mở khóa cửa trộm nhà, leo ống nước,
cách hối lộ.v.v.. còn đa số là đọc báo mạng .Chục năm trước, người trẻ
mới đọc báo mạng, bây giờ cả già lẫn trẻ, nông thôn, thành thị đều đọc
báo mạng . Nhà nước chặn bằng tường lửa thì vượt tường lửa. Khó mấy cũng
vượt được
Người đọc báo cần
thông tin thật, thông tin chính xác để
nắm tình hình đất nước, nhân dân đang như thế nào. Thông tin không bị
xuyên tạc theo “quan điểm” này nọ để “tuyên truyền”, “định hướng”. Ví dụ
vụ ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng, báo nhà nước đưa tin :”
Tên Đoàn Văn Vươn chống người thi hành công vụ”. Còn báo mạng tư nhân
thì khẳng thông tin sốt dẻo từng giờ một việc “lãnh đạo huyện Tiên Lãng
đã cưỡng chế thu hồi đất đầm của ông Đoàn Văn Vươn trái pháp luật”, “
điều động quân đội đi dàn áp dân để cưỡng chế thu hồi đất là sai luật”; ”
vụ Đoàn Văn Vươn, là “những quả bom” cảnh cáo việc bọn quan tham nhũng
cấu kết với nhau để cướp đất nông dân…” . Đó là sự thật mà dân cần phải
biết, chứ không như các tờ báo của Hải Phòng nói lấy được. Hay vụ Văn
Giang báo lề phải đưa tin , “hàng trăm hộ nông dân Văn Giang nghe theo
lời xui dục của các thế lực thù địch, chống lại chủ trương của nhà
nước”, “ Tỉnh Hưng Yên đã cương chế thành công…”. Nhưng thông tin trên
anhbasam.info, blogquechoa, nhathonguyentrongtao.wordpress.com, trang
mạng Boxit Việt Nam, nguyencuvinh.wordpress.com.v.v… thì
đây là một cuộc ra quân rầm rộ của cả ngàn cảnh sát, dân phòng , đàn áp
nhân dân để cướp đất của nông dân cho bọn ” tư bản đỏ”, con cháu các vị
lãnh đạo. Vụ Văn Giang thủ tướng cũng đã bắt báo cáo “ toàn bộ tình
hình”. Những sự thật về vụ Tiên Lãng đã được thủ tướng chính phủ khẳng
định là sai, phải tổ chức kiểm điểm, nhưng gần 6 tháng trời Hải Phòng
vẫn cố tình để lâu để “cứt trâu hóa bùn”. Sự thật về việc cướp đất nông
dân đang diễn ra rất kinh khiếp và tàn bạo trong phạm vi cả nước, tham
những đã đến mức nhức nhối. Bọn tham nhung đang chỉ huy cả nền kinh tế,
lũng đoạn cả nền chính trị quốc gia. Nhưng báo lề phải đều im hơi lặng
tiếng. Tàu Trung Quốc bắt tàu và ngư dân ta đánh cá ở vùng biển Hoàng Sa
của Tổ Quốc, báo lề phải không dám đưa tin, hoặc đưa tin là “tàu lạ”.
Nhân dân yêu nước biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt
Nam, báo mạng gọi người biểu tình là “gây rối trật tự công cộng”.v.v..
Nếu báo Đảng, báo ngành, báo tỉnh mà mạnh dạn viết về sự thật cho dân
biết những vấn đề bức xúc nói trên, thì dân sẽ tìm đọc ngay. Báo Văn
Nghệ
thời nhà văn Nguyên Ngọc làm Tổng biên tập là một ví dụ. Người dân, trí
thức chờ cả tuần để mua tờ báo để đọc những phóng sự nóng hổi như “Cái
đêm hôm ấy đêm gì ?” của Phùng Gia Lộc, Vua lốp của Trần Huy Quang…
Điều đó giải thích tại
sao các trang mạng, trang blog cá
nhân như Anhbasam, Blogquechoa, blog Cu vinh, blog nhà thơ Nguyễn Trọng
Tạo, trang mạng Bauxit Việt Nam, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, blog cụ Lê
Hiền Đức, trang trannhuong.con.v.v..có hàng mấy chục triệu độc giả. Đặc
biệt là trang Anhbasam Nguyễn Hữu Vinh, một tờ báo thu hút đọc giả lớn
nhất nước. Người viết vài này ngày vào anhbasam hai lần. Đọc không bỏ
sót bài nào. Để có được thông tin phục vụ bà con, Anhbasam phải làm việc
suốt đêm . “ Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật đến 9h sáng
mỗi ngày. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h và tin tối lúc 20-21h”. Tôi
thực sự kính nể , kính trọng tư cách và sức làm việc của một “nhà báo
nhân dân” như thế.
Người viết báo mạng, viết blog đa phần không có nhuận
bút. Họ chỉ viết vì yêu nước, thương dân, viết vì căm thù bọn tham
nhũng, bọn bán đất, bán rừng cho ngoại bang để kiếm tiền làm giàu. Còn
nhà báo lề phải” thì muôn phần sung sướng. Cả nước có hơn 10.000 nhà báo
“lề phải”. Họ có lương, có bổng lộc, rồi lại có cả tham những bằng mọi
cách, đánh đu với các quan tham , viết bài bảo vệ chúng nó chỉ vì mảnh
đất làm nhà, hay xin cho con việc làm hay vào chục triệu đồng. Các nhà
báo “ăn theo, nói leo” ấy có quá nhiều cách kiếm tiền. Xin ví dụ :
Báo của Hội nhà báo Việt Nam đã đăng bài để “
chạy án” cho Năm Cam , Cú này kiếm bộn tiền. Còn bình thường thì nhà báo
thành “nhà chạy quảng cáo”. Nhờ “làm” quảng cáo mà nhiều nhà báo có nhà
lầu, xe hơi, có tiền cho con đi học Anh , Mỹ. Xin nêu vài cách “làm
tiền” của nhà báo quốc doanh .
Tòa soạn báo thành.. .cơ quan đi xin quảng cáo !
Nhiều tờ báo chỉ in một kỳ vaidf ngàn bản để biếu, tặng. Tiền bán
báo không bù đủ tiền in báo, Nên phải chạy quảng cáo. Cả tòa soạn sống
chủ yếu bằng “ nghề chạy quảng cáo” ở các DNNN, thậm chí “ chạy” quảng
cáo tận các trường tiểu học, THCS, THPT..thậm chí Trại phục hồi nhân
phẩm cũng phải “mần” qủang cáo ! Nhiều tờ báo ở Hà Nội, vào Đà Nẵng
lập ra một “ Đại diện Miền Trung “ hẳn hoi , nhưng tòa soạn không trả
lương, mà anh em phải đi chạy quảng cáo để nuôi nhau ! Cứ đến kỳ Tết
Nguyên Đán, ngày nhà báo Việt Nam 21-6.v.v..cả tòa soạn không viết báo
mà đổ xô đi …làm quảng cáo! Có báo một cái Tết “đọc lệnh” được 1- 2 tỷ
đồng tiền quảng cáo! Giám đốc doanh nghiệp nhà nước phải tiếp mỗi ngày
hàng mấy chục “nhà báo quảng cáo” như vậy nên phát sợ. Dù DN không có
nhu cầu quảng cáo, nhưng phải bấm bụng mà làm, vì không làm “ lỡ có sai
sót gì” trong kinh doanh, “nhà báo nói thêm” một thành mười thi nguy
to! Một cái quảng cáo nửa trang ( 27x 40cm) giá bây giờ là 25 triệu bạc.
Một cái Tết “ chiều” cho hết hàng mấy chục tờ báo , coi như mất toi bốn
năm trăm trăm triệu ,vì thế mà giá hàng hóa dịch vụ bị đội lên, khó mà
cạnh tranh .
Có nhiều chiêu làm quảng cáo lắm. Viết một bài ca ngợi thành tích công ty, gọi là “ viết cho”,
rồi bắt doanh nghiệp “trả ơn” bằng cái quảng cáo. Kiếm mấy em thật tươi
mát, nhận làm hợp đồng , các em sẽ “ngồi lỳ” ở phòng giám đốc suốt
buổi , giám đốc ngán quá phải “ ký” , hoặc các em sẽ “chiều chuộng”,”
liếc mắt đưa tình” giám đốc để được cái quảng cáo . Tiền chùa mà, mất
gì! Đã có thư tố cáo ông giám đốc M. chi cho cô bồ nhí là ”phóng viên
quảng cáo” của tờ báo nọ trong mấy tháng hơn 400 triệu đồng quảng cáo. Ở
tỉnh nọ , các nhà báo tỉnh gọi đi làm quảng cáo là “ đi đọc lệnh”. Có
nghĩa là cứ đến doanh nghiệp bắt giám đốc ký, vì giám đốc nào cũng có
“gót chân A-Sin” mà nếu tiết lộ lên báo là gay! Hoa hồng cho người làm
quảng cáo từ 30 % có báo chi trả 40, 45% , nên có nhà báo xe đạp “chân
co chân duỗi”, vào nghề chỉ mấy năm làm quảng cáo đã xây được nhà bốn
lầu, mua xe hơi… Thế là Tòa soạn báo thành cơ quan đi ..xin tiền quảng cáo !
Chuyên đề.. . “lừa” ?!
Hiện nay có rất nhiều tờ báo ,tạp chí gọi là cơ quan báo chí với đủ
ban bệ, nhưng không bao giờ làm báo cả ! Thế họ sống bằng gì ? Xin thưa:
bằng các “chuyên đề …lừa”. Qua tìm hiểu nhiều báo, tôi biết cách làm
của họ như sau. Chạy xin giấy phép, đặt tên báo thật oách , in song
ngữ, trang bị máy ảnh kỹ thuật số, vitính xách tay kè kè cho hiện đại để
lòe thiên hạ. Rồi ông Tổng biên tập lên xin ông Thứ trưởng, Bộ trưởng
cái thư gửi cho Bí thư, chủ tịch các tỉnh , đề nghị phối hợp làm chuyên đề “ giới thiệu tiềm năng đầu tư của địa phương”
hay Lễ hội, Festival.v.v.. Các tỉnh nghe nói “đầu tư nước ngoài” mừng
lắm , vì đây là mốt mà ! Ông TBT mới tán thêm là “ tờ báo của mình in
song ngữ, phát hành đi hơn trăm nước trên thế giới, ti-ra triệu bản”.
Thế hợp đồng làm “ Chuyên đề về tiềm năng kinh tế, mời gọi đầu tư của
tỉnh X” được ký. Ngoài việc tỉnh chi số tiền in ấn lên tới 60 – 80
triệu đồng, chủ tịch tỉnh còn ký công văn “bắt “ các 20 doanh nghiệp
mạnh trong tỉnh tham gia quảng cáo, mỗi doanh nghiệp 10 triệu, thành 200
triệu. Sau đó họ thuê người viết bài, chụp ảnh, dịch , cộng thêm trích
đoạn nghị quyết tỉnh, bài phỏng vấn kèm ảnh ông bí thư chủ tịch in trang
đầu, thế là được cuốn “ chuyên đề” dày khoảng 100 trang, in song ngữ
Việt- Anh. Họ chỉ in 700 bản , nộp lưu chiểu, báo biếu 200 bản, còn 500
bản mang về bán lại cho địa phương với 150 ngàn /1 cuốn ( đã bỏ tiền ra
in rồi lại phải bỏ tiền ra mua!). Chỉ một “chuyên đề .. lừa” như vậy,
tòa báo đã kiếm được 230 triệu đồng ! Có tòa soạn đã lần lượt làm được
61 chuyên đề tỉnh, hàng chục chuyên đề ngành, nhưng chẳng mang lại cho
xã hội ích lợi nào ! Những tờ báo như vậy không bao giờ xuất hiện trên
thị trường, cũng không ai đặt mua qua bưu điện !
Có một loại sách… quảng cáo !
Người biết bài này đến thấy trên
bàn làm việc của ông bạn giám đốc
DN một chồng sách lớn, cuốn nào cũng dày cộp . Đó chỉ là “ sách… quảng
cáo”do đủ loại Nhà xuất bản và cơ quan báo chí ấn hành.! Cuốn nào cũng
có tên gọi thật kêu. Ví dụ như Từ điển doanh nghiệp Việt Nam, Cẩm nang
doanh nghiệp Việt Nam, Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, Hàng Việt Nam
chất lượng cao.v.v..Tôi
hỏi ông bạn: Sách này để làm gì? Ông trả lời : Để trên bàn cho .. vui !
Cứ một doanh nghiệp một trang giới thiệu rất đơn giản : tên doanh
nghiệp, địa chỉ, điện thoại , Fax, ảnh tru sở cơ quan, ảnh giám đốc.v.v.
cuốn gọi là “ Cẩm nang doạnh nghiêp ” chỉ có 500 trang, nghĩa
là chỉ 500 DN, trong lúc đó ở nước ta c 250.000 doanh nghiệp ? Thế th
“từ điểm”, “cẩm nang “câi nỗi g ! Nhưng mà làm được 500 trang quảng cáo
đóng thành “sách” ấy, tòa soạn báo đã thu đươc 2,5 tỷ đồng doanh thu (
5 triệu đồng/ trang, chưa tính 3 trang bìa 4, 3,2, mỗi trang từ 10 – 20
triệu đồng) , trừ chi phí hoa hồng, tiền chế bản màu, in ấn, còn lãi
ròng khoảng 1.750 triệu đồng ! Bởi thế mà rất nhiều báo năm nào cũng
làm “Sách.. quảng cáo” với nhiều tiêu chí khác nhau, nhưng tất cả cuốn
sách ấy đều không giúp ích được gì cho doanh nghiệp trong kinh doanh,
chiếm lĩnh thị trường. Báo đó đích thực là những tờ báo hại !
*
* *
Báo in ra mà nói sai sự thật, không đến được với
người dân tức là báo không có tác dụng . Tức là hiệu quả chính trị xã
hội của báo không có . Hiện nay có hàng trăm tờ báo của các Bộ, ngành,
địa phương được bao cấp từ A đến Z . Tất cả các vụ nham nhũng, tiêu cực
ở địa phương báo không dám đấu tranh. Báo chỉ in ra ngàn bản để phát
không cho các cơ quan dùng làm giấy gói ! Nhiều tờ báo in ra mà không
cần người đọc, không cần biết bán chạy hay không, không thức đêm, dậy
sớm , vẫn sống khỏe..? .Đó là điều không thể chấp nhận được. Xin nhấn
mạnh thêm : Đó là tội ác !
Hoan hô báo mạng. Hoan hô các “nhà báo nhân dân” đã góp phần làm
cho nhân dân Việt Nam biết thế nào là tự do báo chí, biết thế nào là dân
chủ thực sự, biết rõ sự thật đằng sau những lời dối trá của báo “lề
phải”. Xin gửi đến các nhà báo quốc doanh những lời tâm huyết :”Báo
chí phải nói đúng sự thật, phải bảo vệ người bị áp bức, phải phục vụ
đông đảo nhân dân. Nhà báo cũng là người lao động , không được sống dựa
lao động người khác, không được sống bằng tiền thuế của dân, mà phải làm
ra sản phẩm báo chí chất lượng cao vừa đúng, vừa có ích, vừa hấp dẫn !
Đó là mục tiêu của một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh “ ! Không làm được việc đó thì đứng làm nhà báo.
Theo blog NM