Muốn phát triển, chúng ta phải bỏ ngay lối suy nghĩ: ca sĩ phải qua trường nhạc chính quy, nhà báo phải qua trường báo, diễn viên phải qua trường điện ảnh, và vv.

Ôi idol

Đọc bài phỏng vấn bác giảng viên nhạc viện Hà Nội về em idol Uyên Linh thấy bác này mắc phải một số sai lầm đáng tiếc; bác ấy cũng nói mò một số điều nhưng rất tiếc là sai. Chương trình American Idol có thông điệp: every singer begins with a dream, và every voice deserves to be heard. Một thông điệp cực kỳ nhân bản. Mục đích của chương trình là tìm kiếm tài năng ca hát ở mọi miền đất nước, những người không có cơ hội biến ước mơ của mình thành hiện thực. American Idol đã qua 9 mùa mà chưa có 1 idol nào thực sự qua trường lớp về nhạc. Họ là những người thích hát, rồi chơi trong các ban nhạc gia đình, nhà thờ, một số vừa làm bồi bàn vừa hát. Hầu hết những người này không học đại học. Những ca sĩ pop/rock nổi tiếng ở xứ Mỹ này cũng hầu hết là không qua trường nhạc, ngoại trừ những người hát opera hay dạng cổ điển. Nói như vậy để thấy những giảng viên trường nhạc chê ca sĩ không qua trường nhạc là không biết hát, hay không xứng đáng là điều lố bịch. Ca sĩ hoàn toàn có thể học được thanh nhạc từ mentor, từ lớp ca sĩ đi trước mà không cần qua trường lớp. Nhưng điều mấu chốt tôi muốn nói ở đây, khán giả đa phần không học qua nhạc; họ không cần hiểu kỹ thuật nhả chữ, cao thấp làm chi cho mệt. Họ chỉ cần bài hát lôi cuốn được họ, đúng gu của họ. Chính ví lẽ này mà American idol là chương trình hoàn toàn được quyết định bởi vote.

Điểm qua những gương mặt ca sĩ hot nhất ở thị trường Mỹ hiện nay xem họ là ai. Họ là usher, justin bieber, lady gaga, kanye west, eminem. Những người này là những người có khả năng trình diễn và vũ đạo cực kỳ hấp dẫn, có khả năng tự sáng tác, và có ma lực lôi cuốn khán giả. Mỹ là xã hội rất thực tế, ca sĩ nào cũng có khán giả của riêng mình, không có chuyện ca sĩ không qua trường lớp thì bị coi thường. Ai chiếm được nhiều khán giả là người đó thắng. Loại âm nhạc hàn lâm cổ điển, bán cổ điển chi tồn tại trong môi trường nhà hát, ở một số thành phố lớn nhất định. Không ai đến Las Vegas để nghe opera hay cổ điển. Loại nhạc này thực ra có số khán giả rất khiêm tốn bởi nó khó nghe, không phải ai cũng thích nghe nó đặc biệt là lớp trẻ. Trẻ = sôi động, nên không ai bắt thanh niên phải nghe nhạc các cụ cả. Mà chúng ta cũng đều muốn thanh niên vui tươi, yêu đời, biết nhảy nhót hơn là thanh niên depressed. Elton John được đánh giá cao về kỹ thuật nhưng ổng cũng phải thèm khát số lượng fan mà những ca sĩ như lady gaga hay usher có được.

Muốn phát triển, chúng ta phải bỏ ngay lối suy nghĩ: ca sĩ phải qua trường nhạc chính quy, nhà báo phải qua trường báo, diễn viên phải qua trường điện ảnh, và vv. Quan niệm này cực kỳ ấu trĩ và sai lầm. Điều nữa, dân Việt nổi tiếng là “rude” trong giao tiếp nếu đem so sánh với phương Tây. Nói như bác giảng viên kia thì ở Tây sẽ được xếp vào loại “very rude”. Các bác ấy hãy bật TV lên xem thử giám khảo nói những gì vào đêm trao giải American idol hay America's got talent. Họ nâng người bị loại cũng như kẻ chiến thắng và đắn đo từng tí khi phát biểu với mục tiêu là không làm thí sinh nào bị tổn hại. Không bao giờ có chuyện chê idol sau khi chương trình kết thúc.

Popular posts from this blog

Cách thắt nút nối dây thông dụng cần biết khi cần buộc một số ứng dụng trong đời sống hàng ngày.

Bài 6: Sử dụng Fibonacci Retracement trong phân tích

Nối mạng giữa máy ảo dùng VMWare với máy thật và với Internet